Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

LĐLĐ Điện Biên: Hoạt động Tháng Công nhân lan tỏa trong xã hội

Thứ ba - 12/07/2022 05:10
Tháng Công nhân năm 2022 khép lại với nhiều hoạt động ý nghĩa và sôi nổi tại nhiều địa phương trên cả nước. Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên về khoảng thời gian đặc biệt này.
01

      PV: Như thường lệ, Tháng Công nhân là dịp để các cấp công đoàn tổ chức những hoạt động chăm lo và phong trào thi đua cho đoàn viên, người lao động. Năm nay, Tháng Công nhân ở Điện Biên được tổ chức như thế nào, thưa đồng chí?
      Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên: Với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Điện Biên và các cấp công đoàn đã thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực với người lao động.
Trong đó, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động như: Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”; tăng cường kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm, đảm bảo thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

 
02
Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên trò chuyện với gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, đoàn viên Trường Mầm non xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa - Ảnh: NVCC

      Tháng Công nhân năm nay ở Điện Biên có điều gì đặc biệt hơn so với 2 năm trước - khi đại dịch Covid-19 còn phức tạp?
      Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang nỗ lực nhiều hơn để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thì một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong Tháng Công nhân năm nay chính là Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
      Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của các cấp công đoàn, sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ, tính đến 31/5/2022, số lượng sáng kiến đăng ký, cập nhập trên hệ thống của đoàn viên, CNVCLĐ tại các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên là 1.291 sáng kiến, vượt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao trong giai đoạn 1 trước 7 ngày (đạt tỷ lệ 129,1%).

 
03
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (áo xanh) tặng quà cho người lao động. Ảnh: LĐLĐ Điện Biên

      Hình ảnh ấn tượng nhất đối với đồng chí trong Tháng Công nhân là gì?
      Trong chuyến đi công tác tại huyện miền núi Tủa Chùa, đoàn chúng tôi đã đến thăm và trao hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Nguyễn Thị Hiền. Chị là đoàn viên công tác tại Trường Mầm non xã Xá Nhè, một xã vùng cao của huyện Tủa Chùa. Có đến tận nơi chúng tôi mới thấy được nỗi khó khăn, vất vả của gia đình chị. Nhà của chị nằm ở lưng chừng dốc, chúng tôi phải đi bộ mới lên được đến nơi. Bản thân chị là lao động chính, với đồng lương ít ỏi của cô giáo mầm non, một mình nuôi mẹ già suy tim giai đoạn cuối cùng với 2 con nhỏ ăn học và em gái khuyết tật tay chân do di chứng viêm màng não. Chứng kiến hoàn cảnh ấy, đoàn công tác chúng tôi không khỏi xót xa.
      Đến nay, sau bao năm tích cóp và vay mượn của gia đình, bạn bè, người thân, chị Hiền mới dựng được căn nhà khoảng 40 mét vuông cho cả gia đình ở. Nhìn ngôi nhà mới thay thế cho ngôi nhà cũ mục nát, ẩm thấp trước kia, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của chị và gia đình. Sự ấm áp, nghĩa tình có được từ “Mái ấm Công đoàn”, để rồi đoàn viên yên tâm công tác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
04

      Quả thực, hoạt động trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” đã giúp nhiều đoàn viên, người lao động hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp”. Vừa qua, có bao nhiêu đoàn viên trong tỉnh được hưởng niềm vui này, thưa đồng chí?
      Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Điện Biên đã trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 15/26 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà.
Đặc biệt, Ban Thường vụ và Ban Quản lý Quỹ “Mái ấm Công đoàn” điều chỉnh mức hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ ở mức cao hơn, cụ thể mức xây mới từ 30 triệu đồng lên 40 triệu đồng và sửa chữa từ 15 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

 
05
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Điện Biên đi hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" nhân dịp Tháng Công nhân 2022 - Ảnh: NVCC
 
06
Chia vui với gia đình đoàn viên trong nhà "Mái ấm Công đoàn" - Ảnh: NVCC

      Đồng chí cho biết các tiêu chí để được nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”?
      Đối tượng trong diện được xét tặng “Mái ấm Công đoàn” là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có đất ở hợp pháp, có thời gian công tác từ 05 năm trở lên, trong đó có 03 năm gần nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ, bình quân thu nhập của gia đình không quá 02 lần mức lương cơ sở.
      Để chương trình “Mái ấm Công đoàn” mang lại những hiệu quả thiết thực, LĐLĐ tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đúng quy chế quản lý Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, thực hiện đảm bảo công khai, dân chủ từ khâu khảo sát, xét duyệt, thông tin trong tổ chức Công đoàn.
      Tuy mức hỗ trợ hiện nay tối đa 20 triệu đồng/01 trường hợp sửa chữa nhà và 40 triệu đồng/01 trường hợp xây dựng nhà ở mới nhưng chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã thực sự đi vào cuộc sống của đoàn viên, CNVCLĐ, để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp trong mỗi gia đình người lao động.
 
07

      Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả Tháng Công nhân 2022 tại Điện Biên?
      Hưởng ứng các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, LĐLĐ tỉnh Điện Biên hướng dẫn các cấp công đoàn rà soát, thống kê danh sách công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19; có hoàn cảnh khó khăn và đoàn viên, CNLĐ bị tai nạn lao động tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh Điện Biên đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 148 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, CNLĐ bị tai nạn lao động số tiền 148 triệu đồng. Nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 20 CNLĐ tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất tại các doanh nghiệp trong tỉnh.
      Nhìn chung, các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2022 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc không chỉ đối với CNLĐ mà còn có sức lan tỏa rộng trong xã hội. Đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.
 
08
Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên trao quà cho công nhân bị tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân 2022 - Ảnh: CĐĐB
 
      Có những cách làm hay nào cần được tuyên truyền, áp dụng rộng rãi trong những Tháng Công nhân tiếp theo?
      Vừa qua LĐLĐ tỉnh Điện Biên tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới trong CNVCLĐ năm 2022 (từ ngày 20/4 đến ngày 20/5/2022). Mặc dù đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức thi trực tuyến nhưng cuộc thi đã được truyên truyền sâu rộng đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao. Có 10.929 đoàn viên đăng ký dự thi, với 27.416 lượt dự thi; tổng số thí sinh trả lời đúng 15/15 câu hỏi là 703.
      Cuộc thi góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc tìm hiểu tiếp thu những nội dung cơ bản của Nghị quyết.
      Có những cách làm hay nào cần được tuyên truyền, áp dụng rộng rãi trong những Tháng Công nhân tiếp theo?
      Vừa qua LĐLĐ tỉnh Điện Biên tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới trong CNVCLĐ năm 2022 (từ ngày 20/4 đến ngày 20/5/2022). Mặc dù đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức thi trực tuyến nhưng cuộc thi đã được truyên truyền sâu rộng đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao. Có 10.929 đoàn viên đăng ký dự thi, với 27.416 lượt dự thi; tổng số thí sinh trả lời đúng 15/15 câu hỏi là 703.
      Cuộc thi góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc tìm hiểu tiếp thu những nội dung cơ bản của Nghị quyết.
 
09
Đồng chí Lầu Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Điện Biên trao giải Nhì cho các cá nhân tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới trong CNVCLĐ năm 2022 - Ảnh: CĐĐB
 
      Từ kết quả đạt được đó, trong Tháng Công nhân tiếp theo LĐLĐ tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, trong đó tập trung việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên và người lao động.
      Dự kiến, ngay trong năm 2023 LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm Công đoàn Điện Biên; chế độ chính sách pháp luật liên quan đến CNVCLĐ năm 2023.
      Xin cảm ơn đồng chí!

 
Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 794 | lượt tải:231

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2175 | lượt tải:1056

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1748 | lượt tải:869

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4421 | lượt tải:2362

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 13616 | lượt tải:8481

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5133 | lượt tải:2987

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 3842 | lượt tải:1540

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2160 | lượt tải:748

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1398 | lượt tải:256

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1063 | lượt tải:248
Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,036
  • Tháng hiện tại166,459
  • Tổng lượt truy cập13,771,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây