Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế tỉnh Điện Biên phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;
Qua một năm triển khai thực hiện, nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực, nhân viên y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và có nhiều thay đổi trong phong cách, thái độ phục vụ đổi với người bệnh, được người bệnh và nhân dân ghi nhận;
Các tập thể và cá nhân đã tự xây dựng các Tiêu chí triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể và cá nhân, Nghiêm túc thực hiện các tiêu chí thi đua đã xây dựng và ký cam kết thực hiện giữa các tập thể và các cá nhân. Đưa việc thực hiện các Tiêu chí vào bình xét thi đua theo chế tài thưởng phạt của từng đơn vị. Tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện phong trào thi đua;
Sở Y tế đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế thống nhất công khai 01 số điện thoại duy nhất của Bộ Y tế tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh (1900-9095) được niêm yết công khai tại tất cả các khoa, phòng Bệnh viện, các phòng khám đa khoa khu vực và Trạm y tế xã trong toàn ngành. Triển khai phần mềm Bộ Y tế về theo dõi việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng trong toàn ngành Y tế, nhằm thống nhất kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân qua đường dây nóng. Những cuộc gọi không đúng phạm vi sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn;
So với cùng kỳ năm 2015, năm 2016 số cuộc gọi đến tổng đài trực đường dây nóng giảm xuống 28% (từ 251 cuộc xuống 70 cuộc), trong đó: Phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận 24 cuộc (giảm 18,8%), nội dung phản ánh bao gồm: Cán bộ y tế chậm tiếp nhận và xử lý cho người bệnh: 18 cuộc chiếm 75%; 02 cuộc phản ánh trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu chiếm 8,3%; 03 cuộc phản ánh chậm hoàn tất thủ tục ra viện chiếm 12,5%; 01 cuộc phản ánh về chế độ BHYT chiếm 4,1%. Tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm (từ 123 cuộc trong năm 2015 đến nay chỉ còn 40 cuộc).
Nhờ thông tin từ đường dây nóng, Sở Y tế đã kịp thời nắm bắt được thực trạng của cơ sở y tế, những tồn tại, khó khăn của cán bộ, nhân viên y tế cũng như nhu cầu, nguyện vọng của người dân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, khám chữa bệnh, đồng thời giải tỏa những bức xúc của người bệnh và tăng niềm tin cho người dân đồi với ngành y tế nói chung.
Triển khai hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế theo quy định Thông tư 25 của Bộ Y tế để tiếp thu, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; Một số bệnh viện đã tiến hành lắp đặt lại toàn bộ số hòm thư góp ý trong đơn vị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thông tin thu nhận qua hòm thư chủ yếu là những lời khen, có một số ít thư phản ánh về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh chưa đảm bảo hoặc phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên y tế.
Thực hiện Thông tư số 43 của Bộ Y tế. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập Phòng Công tác xã hội, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xã hội. Tổ chức đánh giá chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh bằng phiếu khảo sát hàng tháng; Trong năm đã vận động, tiếp nhận kinh phí do các cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị tại Bệnh viện, với tổng số tiền là: 73.385.000. Với số tiền ủng hộ trên, Phòng Công tác xã hội đã hỗ trợ tiền ăn cho 08 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị bệnh viện, với tổng số tiền là 5.890.000; vận động và giúp nhóm thiện nguyện của nhà hàng Đồi Thông và nhà hàng Cá Hồi thành phố Điện Biên, phát 3.600 suất cơm và 1.000 suất cháo miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện với tổng giá trị là 100 triệu đồng;
TTYT huyện Mường Chà đã hỗ trợ 02 bữa ăn chính và ăn sáng cho 08 người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức nấu cháo miễn phí cho người bệnh nghèo là trẻ em và người già là người dân tộc và một số người bệnh hậu phẫu. Trong năm đã phát 2.971 suất cháo miễn phí, phát 30 suất quà tết cho người bệnh nằm viện với tổng số tiền là 12.600.000 đồng;
Một số Bệnh viện và Trung tâm Y tế đã lồng ghép triển khai hoạt động Công tác xã hội tại Khoa khám bệnh, nhân viên tiếp đón tại khoa thực hiện công tác hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh thực hiện quy trình khám chữa bệnh, cung cấp thông tin về giá viện phí, chất lượng và địa điểm các loại dịch vụ Y tế cho người bệnh…;
Các đơn vị y tế đã triển khai thực hiện việc cải cách hành chính, cải tiến tác phong lề lối làm việc, lắp đặt hệ thống mạng Internet, ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện đã tiết kiệm thời gian, và nhân lực. Một số đơn vị đã áp dụng phần mềm trong quản lý nhân sự, lắp đặt hệ thống điểm danh bằng vân tay như Trung tâm Y tế Mường Ảng, Bệnh viện Mường Lay, lắp đặt hệ thống Camera giám sát các hoạt động của Bệnh viện đạt hiệu quả;
Nhiều bệnh viện đã tăng cường thêm ghế ngồi chờ tại khu vực khám bệnh, bàn khám, bàn thu tiền ờ các khu vực lâm sàng và cận lâm sàng. Hệ thống biển báo cũng được cải tiến nhằm tăng tính tiếp cận cho người bệnh. Các điều kiện về cơ sở vật chất cũng đã được tăng cường như quạt mát, nước uống. Thực hiện lộ trình triển khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động theo Thông tư 45, quy định về trang phục y tế của Bộ Y tế;
Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục triển khai việc thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đây là đợt phát động thi đua trong thời gian dài, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế.
Nguyễn Thị Vân
Chủ tịch CĐN Y tế