Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước

Thứ tư - 16/12/2015 08:59
Thi đua là một biện pháp cực kỳ quan trọng để tổ chức, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, sinh thời, Hồ Chí Minh rất chú trọng đến vấn đề thi đua và phong trào thi đua.
Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước

1. Quan điểm Hồ Chí Minh về thi đua

       Thấy rõ tầm quan trọng của thi đua, Chủ tịch Hồ Chí Minh đă khởi xướng nhiều phong trào thi đua như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với thương binh, gia đ́nh liệt sĩ, những người có công đối với cách mạng; phong trào “làm việc thiện”cứu giúp những người, những gia đ́nh do hoàn cảnh đặc biệt lâm vào cảnh khó khăn, đói kém; phong trào “giết giặc lập công” để kháng chiến kiến quốc, phong trào “giúp đỡ bộ đội”; phong trào “tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm”; phong trào “người tốt việc tốt”, đặc biệt  là phong trào thi đua “mỗi người làm việc bằng hai để đền đáp lại cho đồng bào miền Nam ruột thịt" nổi tiếng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

       Theo Người, thi đua phải trở thành một phong trào rộng khắp, liên tục trên tất cả các lĩnh vực. Hồ Chí Minh xác định: "Bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, công, nông, thương, binh; bất kỳ làm việc ǵ, đều cần phải thi đua nhau". Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua. Trong thi đua cần chống các biểu hiện "đánh trống bỏ dùi", "phát mà không động", "đầu voi đuôi chuột". Người thường phê b́nh kiểu thi đua trống giong cờ mở, khẩu hiệu th́ rất kêu xong phong trào không có.

       Trong thi đua, mọi người cần có quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Theo Người, quyết tâm ví như nhựa trong cây, nếu nhựa đi từ trong cây ra cành cây th́ cây xanh tốt, cành cây nào không có nhựa th́ sẽ bị khô héo, không có lá, có quả. Tất cả đảng viên và đoàn viên thanh niên lao động, anh em bộ đội phục viên, chiến sĩ lao động, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng phải làm gương mẫu, làm đầu tàu. Phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả. Phong trào thi đua làm cho người ta thay đổi thái độ đối với lao động. “Trước kia người ta cho lao động là việc nặng nề, xấu hổ. Nay lao động là sự nghiệp quang vinh, vẻ vang, vui thú và anh dũng".

 Chủ nghĩa xă hội là nhằm nâng cao đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân và do nhân dân tự xây dựng lấy. Muốn đạt mục đích đó, th́ nhân dân ta phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm; mỗi người phải cố gắng trở thành lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, anh hùng lao động, mỗi người phải nâng cao tinh thần làm chủ nước nhà.

Thi đua lao động sản xuất cần phải làm đúng khẩu hiệu nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Nâng cao không ngừng năng suất lao động, kết quả sẽ nhiều và nhanh. Nhưng nếu sản xuất ra nhiều mà phẩm chất kém, th́ sẽ gây nhiều lăng phí cho Nhà nước, cho nhân dân. V́ vậy, khi sản xuất phải bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt.

Nếu sản xuất ra nhiều và tốt, nhưng giá đắt quá, ít người mua được, th́ hàng hoá sẽ ứ đọng, sản xuất sẽ bế tắc và không nâng cao được đời sống của nhân dân. V́ vậy, hàng hóa đă tốt lại phải rẻ. Muốn đạt mục đích đó th́ phải ra sứctiết kiệm. Tiết kiệm tiền vốn, tiết kiệm sức người, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm lương thực, tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu.

Theo Hồ Chí Minh, trong phong trào thi đua có rất nhiều sáng kiến nảy nở ở các nhà máy, hầm mỏ, công trường, hợp tác xă, nhà thương, trường học, các đơn vị bộ đội, v.v., . “Điều đó chứng tỏ rằng nhân dân lao động ta rất thông minh. Cán bộ và cơ quan phụ trách cần phải tổng kết phân tích, chọn lọc và phổ biến rộng khắp những sáng kiến đó th́ kết quả sẽ to lớn gấp bội”.

            2. Công đoàn Việt Nam tổ chức thi đua yêu nước theo quan điểm Hồ Chí Minh

             Vận dụng quan điểm "Thi đua là yêu nước, yêu nước th́ phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất"của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Công đoàn Việt Nam đă hết sức coi trọng và kiên tŕ phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trọng tâm là phong trào thi đua“Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,“Thi đua phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Thi đua học tập nâng cao tŕnh độ học vấn, nghề nghiệp”, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, phong trào “Xanh- sạch- đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” trong các doanh nghiệp; cuộc vận động “xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” đă được tổ chức và đạt kết quả tốt…

Chú trọng xây dựng và nhân rộng điển h́nh tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong CNVCLĐ. Tổ chức các cuộc thi "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi". Tổ chức các hoạt động nhân Ngày truyền thống thi đua yêu nước hàng năm, thực hiện tốt việc xét trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất. .

Các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức tạo thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi trong hoạt động công đoàn và được các cấp chính quyền, cơ quan quản lư phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

Trong hơn 27 năm thực hiện đổi mới, Công đoàn Việt Nam tích cực thực hiện lời dạy của Người, kiên tŕ đẩy mạnh và duy tŕ phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, chủ động đề xuất, phát động nhiều phong trào thi đua với tên gọi, mục tiêu, nội dung gắn liền với yêu cầu của mỗi giai đoạn cách mạng.

Vận dụng quan điểm của Người về thi đua yêu nước, các cấp công đoàn  cần gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện các kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, hướng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xă hội của đất nước.

           Thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng và Qui chế Thi đua, khen thưởng của công đoàn. Nghiên cứu, làm rơ nội dung và cách thức tổ chức thi đua, khen thưởng phù hợp với các loại h́nh doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

          Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức Công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, khắc phục bệnh thành tích và h́nh thức trong thi đua. Coi trọng việc khen thưởng thành tích với các đối tượng là cán bộ, CNVCLĐ trực tiếp sản xuất, công tác.

Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp công đoàn với các ngành, các địa phương trong việc chỉ đạo thi đua trên các công tŕnh trọng điểm. Phối hợp với các cơ quan hữu quan có h́nh thức động viên, khen thưởng phù hợp đối với những người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có nhiều thành tích trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, quan tâm đến giải quyết việc làm, cải thiện đời sống của công nhân, lao động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 818 | lượt tải:256

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2240 | lượt tải:1072

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1780 | lượt tải:921

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4479 | lượt tải:2411

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 13771 | lượt tải:8737

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5232 | lượt tải:3051

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 3966 | lượt tải:1594

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2261 | lượt tải:782

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1474 | lượt tải:260

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1085 | lượt tải:251
Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay7,348
  • Tháng hiện tại268,425
  • Tổng lượt truy cập13,873,736
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây