Cô Nguyễn Thị Phượng làm theo lời Bác để thi đua dạy tốt, học tốt. Ảnh: NVCC
Mới đây, cô Phượng được Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên đề xuất lên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen về điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2020.
Thấm nhuần tư tưởng của Bác
Từ việc tìm hiểu, học tập và thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, bản thân cô Phượng đã có thay đổi rõ rệt trong nhận thức, trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Theo tìm hiểu, với cương vị là một giáo viên đứng lớp, cô Phượng đã luôn gương mẫu trong mọi việc để xứng đáng là tâm gương sáng trước học sinh như lời dạy của Bác: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”.
"Thực hiện lời dạy của Bác, dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt, bản thân tôi luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, có tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, không ngại khó, ngại khổ, luôn vươn lên trước những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ" - cô Phượng nói.
Theo cô Phượng, phải luôn cải tiến trong phương pháp giảng dạy để học sinh dễ nắm bài hơn. Ảnh: NVCC
Cải tiến phương pháp giảng dạy
Cô Phượng chia sẻ, là một giáo viên giảng dạy, cô luôn đổi mới tư duy, tích cực học hỏi tự hoàn thiện các kĩ năng của một người giáo viên. Nắm vững các phương pháp dạy học tích cực theo phương châm lấy người học làm trung tâm, trong các bài giảng cô cũng luôn tìm những lời giảng sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.
Những năm gần đây, đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Trong đó trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi lối dạy truyền thụ một chiều sang lối dạy tích cực có sự hướng dẫn giúp đỡ của người dạy, nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, độc lập suy nghĩ của học sinh.
Dạy học tích hợp có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục nhằm rèn luyện và phát triển kĩ năng tư duy, phân tích tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa cho người học. Quan điểm dạy học tích hợp là một định hướng trong đổi mới trong giáo dục, một bước chuyển từ cách tiếp cận nội dung giáo dục sang tiếp cận năng lực nhằm đào tạo con người có tri thức mới, năng động, sáng tạo khi giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
"Chính vì vậy tôi đã nêu ra sáng kiến kinh nghiệm "Một số kinh nghiệm dạy học liên môn tích hợp trong môn Vật lí lớp 7". Để môn vật lí trở nên gần gũi với học sinh hơn, mỗi tiết học đều đem lại sự hứng thú ham mê tìm hiểu kiến thức ở mỗi học sinh và kết quả giáo dục đạt được hiệu quả hơn" - cô Phượng bày tỏ.
Theo cô, kết quả là học sinh nhiệt tình, sôi nổi, mạnh dạn hơn trong tiết học, nắm chắc kiến thức, chịu khó tìm tòi, học hỏi hơn. Biết cách kết hợp linh hoạt các nội dung kiến thức với nhau, sâu chuỗi các bộ môn đã học giúp các em có những hiểu biết toàn diện hơn. Đoàn kết hơn trong học tập và các hoạt động, tình yêu thương, niềm tự hào về quê hương đất nước được nhân thêm trong cuộc sống.
Đỗ Phương