Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

Công đoàn Điện Biên – Niềm tin của người lao động

Thứ sáu - 13/10/2023 04:01
Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XI xác định mục tiêu xây dựng Công đoàn Điện Biên và đội ngũ công nhân ngày càng phát triển; đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, xứng đáng là giai cấp tiên phong lãnh đạo cách mạng trong thời kỳ mới. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Điện Biên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong lao động sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự lớn mạnh của Công đoàn Việt Nam.
14 anh 01
Ông Lê Thanh Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
 tại chương trình "Chợ Tết công đoàn năm 2023
      Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, phát triển, vì đoàn viên và người lao động”. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Điện Biên đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên để không ngừng đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, tạo bước phát triển toàn diện, đồng đều trên các mặt công tác, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay toàn tỉnh đã có 955 Công đoàn cơ sở, với 30.972 đoàn viên. Đa số đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động đều được đào tạo cơ bản; đội ngũ công nhân lao động lành nghề có khả năng thích ứng nhanh với sự đổi mới của khoa học công nghệ; đội ngũ công nhân Điện Biên có tinh thần yêu nước, yêu quê hương, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo và luôn hun đúc ý chí khát vọng vươn lên.
      Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hằng năm là hoạt động trọng tâm, tiêu biểu của tổ chức Công đoàn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, ghi nhận, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội. Với phương châm “Tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, trao 5.196 suất quà, trị giá 2.870 triệu đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp trao trên 70.000 suất quà, trị giá trên 50 tỷ đồng cho CNVCLĐ. Nhân Tháng công nhânLĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở thăm, tặng quà cho 398 CNLĐ với số tiền trên 293,5 triệu đồng.       Các cấp Công đoàn Điện Biên đã tích cực tham gia xây dựng chế độ chính sách cho người lao động đảm bảo phù hợp, sát thực. Hằng năm phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách đối với người lao động. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 và sự suy thoái của nền kinh tế thế giới, cộng thêm mối quan hệ lao động ngày càng phức tạp, hệ thống chính sách pháp luật có nhiều sửa đổi. Công đoàn Điện Biên càng thể hiện rõ vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Việc nâng cao chất lượng, thương lượng và kí kết thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, phối hợp đối thoại định kỳ tại nơi làm việc luôn được chú trọng. Các nội dung thỏa ước tập trung vào những nội dung cam kết có lợi hơn cho NLĐ. Thông qua đối thoại, nhiều vướng mắc giữa doanh nghiệp với NLĐ, doanh nghiệp với chính quyền địa phương được giải quyết kịp thời, mang đến sự đồng cảm, thấu hiểu trong mối quan hệ giữa chủ sử dụng lao động với NLĐ.

 
14 anh 02
Ông Lê Thanh Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho đội ngũ Y, Bác sĩ tuyến đầu chống dịch covid-19
tại Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ (Ảnh Trần Nga)
      Hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội đối với CNVCLĐ luôn được các Công đoàn quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, riêng Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã huy động nguồn lực xã hội xây mới và sửa chữa 111 căn nhà, với số tiền 4,1 tỷ đồng. Chương trình giúp cho nhiều gia đình đoàn viên đã thực sự thay đổi cuộc sống từ những “Mái ấm Công đoàn”. Nhiệm kỳ 2018 – 2023, mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid – 19, của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng với sự đồng bộ trong chỉ đạo, linh hoạt trong triển khai, hoạt động Công đoàn đã diễn ra hết sức sôi động. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, những lúc NLĐ gặp hoạn nạn, sự chung tay hỗ trợ kịp thời bằng tinh thần, bằng những vật phẩm trao tặng đã mang đến nguồn động viên ý nghĩa từ các cấp Công đoàn. Cùng với đó, Công đoàn Điện Biên luôn thể hiện vai trò tiên phong, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, nâng cao kỹ năng, khả năng thích ứng với trình độ phát trình độ phát triển xã hội cho đoàn viên, NLĐ. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 4.854 đoàn viên ưu tú cho Đảng để bồi dưỡng và có 3.813 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
14 anh 3
Bà Lầu Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh trao nhà ở
Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tuần Giáo (Ảnh Trần Nga)
      Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở giai đoạn 2018-2023. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã thành lập được 44 Công đoàn cơ sở, kết nạp được 2.434 đoàn viên. Việc thành lập mới các Công đoàn cơ sở, nhất là trong khối doanh nghiệp đã góp phần tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với NLĐ. Đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp với NLĐ, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.   
      Trong 5 năm qua, Công đoàn Điện Biên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại, gắn với các hoạt động tuyên truyền theo đúng trọng tâm, trọng điểm tạo sự sinh động và hiệu quả. Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được triển khai đồng bộ, thực chất và hiệu quả, gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, quê hương. Điển hình như các phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo; toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; ứng dụng hiệu quả công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính... Đặc biệt, từ phong trào thi đua lao động giỏi – lao động sáng tạo đã có hơn 13.591 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học trên các lĩnh vực được công nhận, có giá trị ứng dụng vào thực tiễn sản xuất làm lợi trên 10 tỷ đồng; trong đó có 06 đề tài được cấp bằng lao động sáng tạo.
Điện Biên đang chuyển mình mạnh mẽ trên hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 đang mở ra nhiều thời cơ và cả thách thức. Trong bối cảnh đó, LĐLĐ tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nỗ lực vượt khó, chủ động đề xuất giải quyết các vấn đề đặt ra. Với những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Điện Biên vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ 25 cờ cho các tập thể; tặng 139 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
      Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ mới, tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở; lấy công nhân lao động, lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm cho các hoạt động, nhất là việc chăm lo đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Xây dựng hệ thống Công đoàn các cấp vững mạnh; trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, nhất là Chủ tịch Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp có đủ phẩm chất, năng lực và khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm đưa Nghị quyết của Đại hội Công đoàn Điện Biên lần thứ XII vào cuộc sống và thực hiện thắng lợi, đồng đều trên tất cả các mặt công tác.
      Điện Biên đang trên đà hội nhập và phát triển, nhiều công trình, dự án lớn đang được triển khai, nhiều doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh đến đầu tư. Đây là thực tiễn sôi động, mở ra nhiều cơ hội và đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi hoạt động Công đoàn phải tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ; tổ chức Công đoàn phải được xây dựng vững mạnh, toàn diện, trên tinh thần “Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển”. Đại hội Công đoàn Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ phát huy trách nhiệm, trí tuệ, sáng tạo, đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, xây dựng tổ chức Công đoàn Điện Biên xứng đáng với niềm tin của Đảng, là chỗ dựa của đoàn viên, NLĐ; góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh./.


                                                                                                            Hoàng Hảo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 927 | lượt tải:280

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2412 | lượt tải:1120

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1932 | lượt tải:973

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4674 | lượt tải:2444

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 14222 | lượt tải:9026

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5551 | lượt tải:3301

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 4357 | lượt tải:1817

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2556 | lượt tải:1030

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1673 | lượt tải:277

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1199 | lượt tải:267
Thống kê
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay18,560
  • Tháng hiện tại38,215
  • Tổng lượt truy cập14,286,350
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây