Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

LĐLĐ tỉnh Điện Biên sẵn sàng cho Đại hội lần thứ XII

Thứ ba - 10/10/2023 06:49
Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 15 - 16/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên.
      Tham dự Đại hội có 250 đại biểu chính thức đại diện cho 33.997 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 với phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh.
Đại hội diễn ra vào thời điểm đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trong tỉnh đang ra sức thi đua, phấn đấu, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đánh dấu những nỗ lực, thành tựu cơ bản của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong 5 năm qua.
12 anh 1
Đồng chí Lê Thanh Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (hàng đầu, thứ 4 từ trái sang)
trao quà cho công nhân lao động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: LĐLĐ Điện Biên

      Nhiệm kỳ luôn nỗ lực chăm lo thiết thực cho ĐV, NLĐ
      Nhiệm kỳ 2018-2023 với nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ được quan tâm, đẩy mạnh. Chương trình "Tết Sum vầy", “Tháng Công nhân” là chương trình có ý nghĩa được LĐLĐ tỉnh tổ chức thường niên với nhiều hoạt động mới được triển khai trong hệ thống công đoàn, có hiệu ứng tích cực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tạo sức lan tỏa sâu sắc trong cán bộ, ĐV, NLĐ và được các cấp, ngành đánh giá cao.
      Với phương châm “Tất cả đoàn viên công đoàn, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, trao 5.196 suất quà, trị giá 2.870 triệu đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp trao trên 70.000 suất quà, trị giá trên 50 tỷ đồng cho CNVCLĐ. Nhân "Tháng Công nhân" LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở thăm, tặng quà cho 398 CNLĐ với số tiền trên 293,5 triệu đồng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, phối hợp kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và chăm lo cho ĐV, NLĐ. LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu công tác phòng, chống dịch số tiền 115 triệu đồng; hỗ trợ cho 184 đoàn viên, NLĐ bị F0, F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn số tiền 183 triệu đồng...

      Các chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn được chú trọng đẩy mạnh theo hướng mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn. Đến nay, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở đã thực hiện hợp tác với 06 đối tác, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ, hàng hóa thiết yếu cho ĐV, NLĐ với giá ưu đãi từ 10 - 20% so với thị trường. Trong nhiệm kỳ, có trên 1.000 lượt ĐV, NLĐ được hưởng ưu đãi từ chương trình phúc lợi với số tiền trên hàng trăm triệu đồng.
Tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 111 nhà ở "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 4.1 tỷ đồng.

      Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 7c/NQ –BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn vận động người sử dụng lao động trong doanh nghiệp thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Một số doanh nghiệp đã tăng cường tăng gia sản xuất, nuôi trồng trên quỹ đất của công ty, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, đạt mức tối thiểu từ 18.000 đồng/suất/người trở lên.
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã kết nối với các tổ chức và mạnh thường quân hỗ trợ các xã, bản khó khăn về xây dựng nhà lớp học, nhà công vụ, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học sinh... với tổng trị giá 4 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Quốc gia "Giải quyết việc làm".
      31 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được vay vốn với tổng số tiền trên 1.510 đồng để đầu tư chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ nhỏ phát triển kinh tế gia đình, các dự án được thực hiện đúng mục đích, đối tượng, có hiệu quả góp phần cải thiện đời sống cho NLĐ.
12 anh 2
Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên (thứ 5 từ trái sang) trao quà hỗ trợ cho đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: LĐLĐ Điện Biên
      Nhiều kết quả quan trọng
      Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp, hoạt động công đoàn tỉnh Điện Biên đã đạt kết quả quan trọng.
Công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm, chăm lo tốt hơn cho ĐV, NLĐ. Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ, quyền lợi ích chính đáng của ĐV, NLĐ có nhiều đổi mới, kịp thời, thiết thực và hiệu quả hơn.

      Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, thực hiện sâu rộng, với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, nhà nước và hệ thống chính trị được tập trung thực hiện; bộ máy tổ chức và cán bộ công đoàn các cấp được kiện toàn, củng cố đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
      Công tác nữ công, công tác tài chính và hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn tiếp tục được quan tâm thực hiện, chất lượng được nâng lên. Công tác hỗ trợ phòng, chống dịch covid - 19 và chăm lo, hỗ trợ cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được chú trọng triển khai với nhiều hoạt động kịp thời.
Các hoạt động xã hội từ thiện, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được công đoàn duy trì tổ chức tốt góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.
Chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 3 nhóm chỉ tiêu cơ bản đến hết nhiệm kỳ, 10 nhóm chỉ tiêu cụ thể hằng năm, 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đồng thời xác định 3 khâu đột phá quan trọng trong 5 năm tới:
1. Tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, tạo sự tin tưởng, gắn bó của ĐV, NLĐ với tổ chức Công đoàn. Quan tâm đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể, về việc thực hiện các chế độ bảo hiểm, tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc và thời giờ làm việc cho NLĐ.
2. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có trí tuệ, bản lĩnh, chuyên nghiệp, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín với đoàn viên, CNVCLĐ.
3. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, tiếp tục cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, trong đó ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.
 
12, anh 3
Đồng chí Lầu Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên trao học bổng cho
 con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LĐLĐ Điện Biên.
 
      Chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ 2023-2028 của LĐLĐ tỉnh Điện Biên
      - Phấn đấu phát triển, kết nạp trên 8.000 đoàn viên công đoàn (nâng tổng số đoàn viên của tỉnh Điện Biên lên 39.675 đoàn viên), tập trung tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
      - Phấn đấu trên 90% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật.
      - Phấn đấu 75% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Toà án sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ.
 
Hồng Nhung - PV Tạp chí Lao động &Công đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 901 | lượt tải:277

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2375 | lượt tải:1113

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1901 | lượt tải:967

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4640 | lượt tải:2439

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 14152 | lượt tải:8992

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5504 | lượt tải:3278

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 4303 | lượt tải:1806

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2518 | lượt tải:1025

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1636 | lượt tải:274

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1162 | lượt tải:264
Thống kê
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay11,208
  • Tháng hiện tại293,707
  • Tổng lượt truy cập14,199,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây