Trang thông tin điện tử

https://congdoandienbien.org.vn


LĐLĐ Điện Biên: Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 12b/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Những năm qua, Trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên (LĐLĐ) đã xây dựng kế hoạch tổ chức và hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt hoạt động công tác nữ công trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho chị em phát huy tốt nhất vai trò và khả năng của mình trong mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành về công tác phụ nữ.
25 bài NỮ CÔNG TRONG DN NGOÀI NHÀ NƯỚC 01
Đồng chí Lê Thanh Hà - TUV, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ nhà ở mái ấm Công đoàn cho nữ CNLĐ (Ảnh Trần Nga)

      Với tổng số Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong toàn tỉnh là 965 CĐCS, có 17.384 nữ CNVCLĐ, chiếm tỷ lệ 51,8% tổng số đoàn viên, CNVCLĐ toàn tỉnh; 13/13 Ban Nữ công Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 558 Ban Nữ công CĐCS với 1.617 ủy viên, trong đó có 545 Ban nữ công khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước, 13 Ban nữ công doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. 100% CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đủ điều kiện và đã thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
      Cùng với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh, lực lượng lao động nữ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đa số nữ CNLĐ có tuổi đời trẻ, nhiệt tình, chịu thương, chịu khó, luôn có ý thức rèn luyện để nâng cao tay nghề, thích ứng với môi trường lao động sản xuất, nhằm tăng thu nhập cho cá nhân và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
      LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đặc biệt là tuyên truyền Nghị quyết số 12b/NQ-BCH ngày 12/7/2017 Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Khóa XI) về Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; Hướng dẫn số 19/HD-LĐLĐ, ngày 04/6/219 về Hướng dẫn kiện toàn và thành lập Ban Nữ công quần chúng Công đoàn các cấp. Kết quả sau 5 năm, LĐLĐ tỉnh đã cấp phát 325 cuốn sổ tay công tác nữ công, trên 2.000 tờ rơi với nội dung cha mẹ có con vị thành niên cần biết phòng chống ma túy, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản, 1.075 bộ tài liệu quy định về chế độ, chính sách đối với lao động nữ; tổ chức 13 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới cho 195 cán bộ nữ công công đoàn doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Có trên 90% Ban nữ công quần chúng doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước hoạt động đạt khá trở lên, không có Ban nữ công quần chúng hoạt động yếu kém.
      Phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tại cơ sở, đã có 13/13 doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước ký kết được thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); 100% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động và thực hiện đối thoại tại nơi làm việc. Từ đó góp phần quan trọng xây dựng quan hệ lao động (QHLĐ) hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động.
      Bên cạnh đó, một số Ban chấp hành CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước đã chủ động đề nghị và được Ban lãnh đạo công ty cho lao động nữ có con nhỏ được nghỉ làm nhưng vẫn hưởng nguyên lương như: Ban chấp hành CĐCS Công ty TNHH Trường Thọ Điện Biên đã chủ động đề nghị và được Ban lãnh đạo công ty chấp thuận cho 07 trường hợp đoàn viên và người lao động là nữ làm việc trong công ty có con nhỏ dưới 3 tuổi được nghỉ làm và vẫn được hưởng lương; 42 trường hợp là lao động nữ có con từ 3 đến dưới 6 tuổi sẽ được giảm thời gian làm việc từ 8h/ngày xuống 6h/ngày vẫn được hưởng lương.
      Tăng cường tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại các doanh nghiệp đặc biệt là các CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước như: việc làm, tiền lương, ký hợp đồng lao động, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hộ lao động, các quy định riêng đối với nữ CNLĐ; chế độ nghỉ ngơi đối với lao động nữ có thai trên 7 tháng, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi… trong 5 năm, đã có 08 cuộc kiểm tra, giám sát tại 13 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, trong đó số cuộc kiểm tra, giám sát do Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp thực hiện 03 cuộc tại 11 doanh nghiệp.
      Bà Nguyễn Thị Hải Vân, UVBTV - Trưởng Ban Tuyên giáo, Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh thường xuyên phát động các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, đặc biệt là phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Nhiều nữ CNLĐ dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong kinh doanh, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho người lao động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Điển hình như: tập thể Ban nữ công CĐCS Công ty TNHH Trường Thọ Điện Biên; cá nhân bà Trần Minh Hoa - Phó giám đốc Doanh nghiệp thương mại tư nhân Hoa Ba. Bên cạnh đó có nhiều nữ CNLĐ đã được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen… Hằng năm, có trên 95% nữ CNLĐ đăng ký thi đua và trên 90% nữ CNLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

 
25 bài NỮ CÔNG TRONG DN NGOÀI NHÀ NƯỚC 02
Đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh trao quà cho nữ CNLĐ Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba (Ảnh Bảo Ngọc)

      Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động xã hội góp phần chăm lo đời sống cho nữ CNLĐ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Lễ, Tết, ngày Quốc tế Lao động 1/5, các ngày kỷ niệm về giới, "Tháng công nhân, "Tháng an toàn, Vệ sinh lao động"; trao trên 15.000 suất quà, tiền mặt cho nữ CNLĐ bị tai nạn lao động và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng, tạo điều kiện có 42 gia đình nữ CNLĐ được vay vốn, với số tiền 480 triệu, giải quyết việc làm cho 52 lao động, với thu nhập bình quân 1,5 đến 2 triệu đồng/hộ/tháng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 30 nhà ở "Mái ấm Công đoàn" cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1 tỷ đồng./.

 
Trần Nga
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây