Trang thông tin điện tử

https://congdoandienbien.org.vn


An toàn lao động để sản xuất bền vững

Những năm gần đây, song hành với nhiệm vụ phát triển sản xuất – kinh doanh, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đã triển khai thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
      Ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đã cam kết xây dựng và duy trì một môi trường làm việc an toàn, không có tai nạn. Để thực hiện, công ty thành lập Ban an toàn lao động, ban hành các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn lao động đối với từng bộ phận sản xuất, kinh doanh. Ngay từ đầu năm, cùng với việc hoạch định chiến lược sản xuất, kinh doanh, công ty tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về công tác an toàn lao động cho toàn thể cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp. Do làm tốt công tác tuyên truyền về lĩnh vực này nên nhận thức về vệ sinh an toàn lao động của người lao động và người sử dụng lao động được nâng cao. Từ đó, doanh nghiệp đã xây dựng được chương trình hành động bảo đảm an toàn lao động trong lao động chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.
      Ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, cho biết: Để đảm bảo ATLĐ trong toàn Công ty, hàng năm đơn vị cũng phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, mở các buổi tập huấn, mở các lớp học về  ATLĐ, nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động. Tại các phân xưởng, phòng ban, hàng năm Công ty cũng tổ chức chức riêng các lớp tập huấn để làm sao đảm bảo công tác ATLĐ trong từng công đoạn. Ngoài ra để đảm bảo có một môi trường lao động tốt thì chúng tôi cũng đầu tư các hệ thống xử lý khí thải, khí bụi và giảm tiếng ồn cho người lao động, đảm bảo được môi trường làm việc tốt.
         
45 Bài AN TOAN LAO DONG DE SAN XUAT BEN VUNG
Ban An toàn lao động,Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động trước khi vào ca làm việc tại mới

      Đặc thù của ngành sản xuất xi măng là người lao động luôn phải làm công việc nặng nhọc, trong môi trường độc hại, nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ. Chính vì vậy, để tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động trong toàn công ty, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về an toàn lao động, chính sách, chế độ bảo hộ lao động, các kiến thức về vệ sinh an toàn lao động. Đồng thời, tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động; hướng dẫn, đôn đốc các phân xưởng triển khai kế hoạch và tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động; xây dựng, trang bị đầy đủ nội quy lao động, quy trình vận hành máy móc thiết bị, biện pháp làm việc an toàn, trang cấp thiết bị vệ sinh an toàn lao động, bảo hộ cá nhân cho người lao động. 
      Hiện nay, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên có tổng số 280 công nhân lao động. Để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, hằng năm công ty đều xây dựng kế hoạch đảm bảo vệ sinh ATLĐ với kế hoạch sản xuất kinh doanh. Quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ lao động như: Trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân, chế độ bồi dưỡng độc hại, chế độ lao động và nghỉ ngơi, chế độ phụ cấp thêm giờ. Thực hiện chế độ khám tuyển, khám định kỳ, theo dõi tình hình sức khỏe cho người lao động 3 tháng một lần. Tuân thủ các chế độ điều tra, thống kê, báo cáo về tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định.
      Cùng với đó, để đảm bảo an toàn lao động toàn diện trong công ty, một trong những nhiệm vụ được Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đặc biệt quan tâm đó là: Công tác kiểm tra, bảo dưỡng, mua sắm bổ sung vật tư thay thế nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt, đặc biệt tại các vị trí có nguy cơ cháy nổ cao. Công tác kiểm tra, đánh giá rủi ro trong dây chuyền sản xuất và tổ chức khắc phục sự cố cũng được chú trọng. Định kỳ, hằng năm công ty chủ trì tổ chức kiểm tra, đánh giá rủi ro về vệ sinh an toàn lao động theo kế hoạch hoặc đột xuất. Đồng thời, công ty luôn yêu cầu đội ngũ công nhân làm việc tại bộ phận vận hành máy móc phải chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động.
      Về phía công ty khi vào nhà máy phải trang bị đẩy đủ BHLĐ như mũ cứng, đi giày để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Phía nhà máy cũng đào tạo về nhận thức ATLĐ có 2 bước, bước thứ nhất là tại nhà máy, bước thứ 2 là tại phân xưởng. Trong quá trình làm việc ngay từ ban đầu đã được đào tạo qua 3 bước an toàn và  làm các bài test, ngoài ra tại các phân xưởng từ cấp tổ trưởng trở lên phải nhắc nhở anh em tại từng vị trí phải tuần soát, kiểm tra anh em cũng như máy móc, thiết bị, để đảm bảo cho người lao động an toàn nhất có thể. Anh NGUYỄN HỮU QUÂN - Cán bộ điều khiển Trung tâm, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, chia sẻ:
      Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn lao động, nên trong nhiều năm qua, tại Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào. Chính điều này đã góp phần bảo vệ an toàn cho người lao động, giúp người lao động tránh khỏi những tai nạn rủi ro, tạo động lực để người lao động hăng say lao động sản xuất. Đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị ngày càng đạt hiệu quả./.


 
Hoàng Hảo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây