Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

Thứ hai - 15/06/2020 03:34
Tổng số cán bộ công chức, viên chức, công nhân, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hiện nay là 35.915 người, trong đó tổng số đoàn viên là 34.549 người, sinh hoạt tại 1.042 công đoàn cơ sở.
      Nhìn chung chất lượng đội ngũ lao động đã được nâng lên nhiều mặt, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, có khả năng thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận nhanh với khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại. Lực lượng lao động trực tiếp sản xuất có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao ngày càng tăng.
      Trong những năm qua, các cấp Công đoàn đã chủ động và tích cực tổ chức với nhiều hình thức để tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến người lao động với hàng ngàn ý kiến tham gia vào các dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014;  Bộ Luật Hình sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư , Luật Tố tụng dân sự, Luật an toàn - vệ sinh lao động năm 2015, Luật quản lý sử dụng tài sản công, phương án tăng lương tốt thiểu vùng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chương trình giải quyết việc làm... Liên đoàn lao động tỉnh đã tham gia với UBND tỉnh các văn bản thực hiện chính sách trong các lĩnh vực như nhà ở, đất đai, đầu tư, thu hút, giáo dục, y tế, việc làm, lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm... góp phần xây dựng cơ chế quản lý kinh tế, quản lý xã hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.
      Hàng năm hướng dẫn các cấp công đoàn đánh giá chất lượng, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, bình quân có 70,52%  các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó một số bản thỏa ước đã có nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật như: Chế độ tiền lương, thưởng, trợ cấp, ăn ca, thăm quan, nghỉ dưỡng, hiếu, hỷ và các chế độ phúc lợi khác...Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp đã ký thỏa ước nhưng còn mang tính hình thức để đối phó với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động, nội dung chủ yếu là sao chép một số điều khoản quy định của Bộ luật Lao động.
      Hàng năm các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức trong các các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đạt bình quân 94,6%. Qua tổ chức hội nghị các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp đã rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới nội quy, quy chế, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị... Các CĐCS trong các doanh nghiệp đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm. Qua tổ chức hội nghị đã thực hiện việc công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội...do đó đã khơi dậy tinh thần làm chủ của người lao động có ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.
      LĐLĐ tỉnh đã tích cực tham gia cùng Hội đồng sắp xếp đổi mới doanh nghiệp của tỉnh sắp xếp và tiến hành thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước. Sau khi cổ phần các lao động trong các doanh nghiệp được giải quyết hợp lý, đảm bảo được quyền lợi người lao động. Công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả vay vốn giải quyết việc làm, đã giải ngân cho 47 hộ gia đình đoàn viên và người lao động vay gần 1,3 tỷ đồng để thực hiện 47 dự án, giải quyết việc làm cho 70 lao động, với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn cấp trên cơ sở đã tín chấp ngân hàng cho đoàn viên và người lao động được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, làm nhà, mua sắm tài sản, phương tiện, góp phần ổn định đời sống cho đoàn viên và người lao động.
      Nâng cao chất lượng Văn phòng tư vấn pháp luật và ký chương trình phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh để hỗ trợ công đoàn các cấp thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong nhiệm kỳ các cấp công đoàn đã tư vấn cho gần 500 lượt đoàn viên, người lao động hỏi về chế độ, chính sách. Giới thiệu 10 cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia hội thẩm cấp huyện, cấp tỉnh.
      Ngoài ra, các cấp Công đoàn tích cực chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thường xuyên tập huấn và giám sát thực hiện công tác Bảo hộ lao động; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Hướng dẫn các quy định, các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động, chấm điểm thi đua về công tác Bảo hộ lao động; tổ chức khám sức khỏe cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động và CNLĐ làm việc trong môi trường nặng nhọc; phối hợp kiểm tra, giám sát, đo môi trường lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị mình; phối hợp liên ngành kiểm tra, chấm điểm về ATVSLĐ – PCCN tại các đơn vị, doanh nghiệp; đôn đốc hướng dẫn triển khai phong trào xây dựng đơn vị, doanh nghiệp “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, hàng năm có 93% các doanh nghiệp đạt trên 90 điểm.

 
32 BÀI CÔNG ĐOÀN THAM GIA GIÁM SÁT
Bà Lầu Thị Thanh hương - Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh trao nhà ở "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng (Ảnh N.C)

      Thực hiện chương trình "phúc lợi đoàn viên" các cấp công đoàn triển khai đến đoàn viên và người lao động về việc giảm giá cho đoàn viên công đoàn khi mua các sản phẩm, dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã kí kết chương trình hợp tác với 6 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm giá cho đoàn viên từ 5 - 20% khi dùng các dịch vụ của đơn vị, doanh nghiêp. Các CĐCS chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp tìm các giải pháp để bảo đảm bữa ăn ca, đủ dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp cho người lao động, một số các doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp trồng trọt, chăn nuôi tại chỗ để cung ứng thực phẩm bữa ăn cho người lao động đảm bảo chất lượng và An toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng năm LĐLĐ tỉnh đã tổ chức "Tết sum vầy" cho công nhân lao động, các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi động viên và trao hàng ngàn xuất quà cho đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ phương tiện, vé xe, quà Tết cho đoàn viên lao động. Các quỹ xã hội từ thiện đã được đoàn viên lao động đóng góp tích cực với số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng. Chương trình Nhà ở "mái ấm công đoàn" đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 120 nhà với số tiền hỗ trợ 3.675 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn đã kết nối với các tổ chức cá nhân thiện nguyện ngoài tỉnh hỗ trợ các xã, bản khó khăn về xây dựng nhà lớp học, nhà văn hóa bản, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học sinh...với tổng trị giá tiền trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra các cấp công đoàn còn tích cực tư vấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ con giống giúp nhân dân các xã bản khó khăn phát triển sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo.

 
Trần Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 819 | lượt tải:256

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2243 | lượt tải:1073

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1782 | lượt tải:922

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4482 | lượt tải:2411

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 13777 | lượt tải:8742

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5240 | lượt tải:3057

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 3976 | lượt tải:1597

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2267 | lượt tải:784

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1477 | lượt tải:260

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1087 | lượt tải:251
Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay10,168
  • Tháng hiện tại281,220
  • Tổng lượt truy cập13,886,531
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây